"Nàng thơ" Bùi Lan Hương vươn lên từ định kiến âm nhạc

Cùng cập nhật thông tin tiểu sử sao tại đây!

Cố chấp theo đuổi dòng nhạc không phải thị trường, nhưng Bùi Lan Hương vẫn thừa sức khiến khán giả không thể nào không mê đắm thứ giai điệu làm say lòng người.

Bùi Lan Hương là ai?

Bùi Lan Hương ca sĩ tiên phong theo đuổi dòng nhạc dream pop kén người nghe tại thị trường Việt Nam. Cô có sức "thôi miên" người nghe với giọng hát lúc lãng đãng phiêu bồng, ma mị, dìu dặt cuốn hút bất cứ ai cùng chìm vào thứ giai điệu riêng biệt. Các bài hát của Lan Hương đều cho thấy được mỹ cảm âm nhạc thượng thừa của cô qua sự chau chuốt tỉ mỉ, lời ca chứa đựng nhiều hình ảnh sâu sắc.



Tiểu sử Bùi Lan Hương
  • Tên thật: Bùi Lan Hương
  • Năm sinh: 11-06-1989
  • Cung hoàng đạo: Song tử
  • Quê quán: Hà Nội
  • Nghề Nghiệp: Ca sĩ, nhạc sĩ
  • Bài hát nổi bật: Ngày chưa giông bão, Hào quang, Mặt trăng, Cố chấp, Cấm đoán,...

Bùi Lan Hương và hành trình trở thành "Lana Del Rey Việt Nam"

Vốn không sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc, thế nhưng Bùi Lan Hương lại có niềm hứng thú với bộ môn nghệ thuật này.



Có thể nói Lan Hương đến với âm nhạc khá muộn, cho đến khi sắp vào lớp 11 cô mới được chơi đàn, thế nhưng bố mẹ cô lại không muốn con mình theo đuổi con đường âm nhạc. Bùi Lan Hương đã phải dành tiền ăn sáng để có tiền học nhạc, sau khi đi học đại học 2 năm theo ý gia đình, Lan Hương quyết tâm dừng việc học và thực tâm theo đuổi âm nhạc, vì cô nghĩ mình thuộc về nó.


Phần hỗ trợ diễn đầy ấn tượng của Bùi Lan Hương trong chương trình King Of Rap - Ảnh Instagram

Vậy là nữ ca sĩ dự thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, sau khi tốt nghiệp cô được học bổng sang Singapore học về nhạc Jazz, tại đất nước này cô hiểu thêm về phối khí, về âm thanh, cách sử dụng nhạc điện tử… Thế nhưng dự định sau khi về Việt Nam của Lan Hương là sẽ mở một quán chơi nhạc Jazz và đi dạy nhạc ở trường quốc tế. Thế nhưng, “người tính không bằng trời tình” bằng một sự may mắn đã đưa Bùi Lan Hương đến với con đường ca hát và cho đến ngày nay, những sản phẩm của cô điều “gây nghiện” cho người nghe. 



Hè năm 2017, Lan Hương nhận được lời mời đóng phim Glee phiên bản Việt và vào vai cô giáo Thảo Trang. Sau đó vì thời trang quay kéo dài buộc nữ ca sĩ phải bảo lưu học tập một năm. Cũng trong thời gian này, Bùi Lan Hương có nhiều thời gian rảnh và cô bắt đầu sáng tác. Người truyền cảm hứng cho các sáng tác của cô mang hơi thở Dream pop cũng như là thần tượng của Lan Hương chính là ca sĩ Lana Del Rey, nữ ca sĩ từng chia sẻ dream pop hợp với tính cách của cô và khiến cô khó lòng dứt bỏ được, chính vì vậy Lan Hương càng muốn chinh phục dòng nhạc này.

Nhưng dream pop lại là dòng nhạc kén người nghe và khá mới mẻ ở Việt Nam, Bùi Lan Hương quyết định đi theo dòng nhạc này là một sự táo bạo và liều lĩnh nhưng chính sự kiên định lại mang đến thành công cho nữ ca sĩ 8x.


Bùi Lan Hương mang ca khúc Mâu thuẫn dự thi Sing My Song - Ảnh cắt từ clip

Mang hy vọng giúp công chúng biết nhiều hơn về dream pop, Bùi Lan Hương đã tham gia cuộc thi Sing my song (2018). Khi cô mang ca khúc Mâu thuẫn và Bùa mê dự thi qua các vòng, đã đem đến nhiều sự tranh cãi vì nó mới mẻ và ma mị. Những tiếc là Lan Hương đã dừng lại ở tập 5 và sau khi bước ra khỏi cuộc khi cô được mệnh danh là “Nữ hoàng dream pop” đồng thời đã để lại ấn tượng lớn với khán giả.



Ngay sau khi rời khỏi chương trình Sing my song, Bùi Lan Hương đã kịp hâm nóng tên tuổi của mình qua sản phẩm đầu tay là Sa ngã. Đây là MV được đầu tư chỉnh chu về âm nhạc với phần lời nên thơ, giai điệu chậm rãi dễ gây nghiện. Tuy nhiên, nội dung của bài hát nói về chủ đề ngoại tình nên đã gây ra tranh cãi và khiến khán giả mất thiện cảm mặc dù bài hát rất hay.



Cũng trong năm này, Bùi Lan Hương ra MV thứ hai là sản phẩm được sáng tác bởi Phan Mạnh Quỳnh mang tên Ngày chưa giông bão, đồng thời là ca khúc chủ đề của bộ phim Người bất tử. Ca khúc này được đón nhận nồng nhiệt bởi sự thể hiện đầy ma mị qua giọng ca độc đáo của Bùi Lan Hương. Đây cũng là một cú đột phá vô cùng lớn trong sự nghiệp của nữ ca sĩ.

Được thưởng thức thứ âm nhạc chỉnh chu, đặc sắc của Bùi Lan Hương nhưng ít ai biết rằng những bản phối khí đầu tiên trên nền nhạc Việt cô đã phải gửi qua tận Singapore để làm vì ở Việt Nam chưa có nhiều người hiểu biết về dream pop.


Bùi Lan Hương nhận giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ Mười bốn.

Có thể nói năm 2018 là một năm hoạt động đầy tích cực của Bùi Lan Hương, sau hai bài hát cô con ra mắt album mang tên “Thiên thần sa ngã” và Sa ngã là ca khúc chủ đề của album này. Chính Album này đã mang lại một loạt đề cử giải thưởng cho nữ ca sĩ.

Gia nhập làng giải trí chưa lâu nhưng cái tên Bùi Lan Hương đã nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng mạng. Cô đã thành công khiến công chúng lưu tâm và thích thú với dòng nhạc mà cô đang dày công theo đuổi.



Những sản phẩm sau đó của Bùi Lan Hương cũng nhận được nhiều sự quan tâm như: Hào quang là sự kết hợp mới mẻ, Mưa hồng và Dư âm là hai sản phẩm thể nghiệm nhạc xưa nhưng lại gây tranh cãi. Vì một số người cho rằng cô không nên tự ý chỉnh sửa ca khúc của các tác giả có tên tuổi là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhưng cũng có ý kiến khen ngợi sự sáng tạo của Lan Hương. Gạt qua mọi tranh cãi Lan Hương tiếp tục cho ra MV Mặt trăng với chất nhạc mộng ảo và mênh mang, có chút thay đổi về mặt cấu trúc trong bài hát, nhưng vẫn hấp dẫn người nghe.



Năm 2020, Bùi Lan Hương tiếp tục ra mắt ca khúc Nàng thơ xứ Huế đây là sáng tác của Hồ Hoài Anh, nhưng qua giọng ca đầy mê hoặc của nữ ca sĩ đã thực sự làm nổi bật chất thơ xứ Huế.


Liệu Lan Hương sẽ là ai trong năm nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh Pinterest

Bên cạnh ca hát, Bùi Lan Hương tiếp tục ghi dấu phim điện ảnh với dự án Em Và Trịnh - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo một vài nguồn tin, Bùi Lan Hương sẽ là một trong số 5 nàng thơ của Trịnh. Tin tức này đang gây xôn xao mạng xã hội.

Có thể thấy, sự quyết tâm theo đuổi dòng nhạc dream pop của Bùi Lan Hương đã giúp cô thành công chinh phục công chúng, biến mình là người duy nhất và đi đầu về dòng nhạc này ở thời điểm hiện tại, đồng thời trở thành cái tên được nhiều người yêu mến.

>> Nguồn: https://www.yan.vn/bui-lan-huong-la-ai-tieu-su-su-nghiep-chieu-cao-nam-sinh-cua-ca-si-245899.html

Post a Comment

0 Comments